Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Sức khỏe gia đình Nguy cơ tiềm ẩn ngủ ngáy và ngưng thở lúc ngủ


Ngáy là âm thanh của hơi thở trong khi ngủ. Nó âm thanh khác biệt lớn giữa người này và người khác và cũng khác nhau tùy thuộc vào thời gian ... Hiện tượng ngáy ngủ một mình thường không có hại. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng ngáy có thể là dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi ngủ. Đó là một tình trạng rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe và đến những hậu quả sau này.

Khi không khí được đưa ra phía sau của cổ họng, nó phải đi qua một đoạn hẹp tăng tốc độ trước khi vào khí quản và phổi. Sự gia tăng về tốc độ là do sự co cơ hoành tạo ra một áp lực âm, kéo màn hình gần như và phía sau cây sậy mềm. Phong trào khi thở ra sẽ tạo ra rung động của cây sậy và màn hình gần như, gây ra ngáy ngủ. Khi bạn mở gương miệng của bạn, chúng ta có thể thấy màn hình và hầu hết các cây sậy như nước bị mắc kẹt trên.

Nam giới có xu hướng ngáy nhiều hơn phụ nữ. Khoảng 40% người lớn trên 50 tuổi ngáy thường xuyên. Âm thanh ngáy có thể đạt được từ 90 - 100dB mức độ tiếng ồn với một chiếc xe tải gần.


Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Cách nhận biết

Người ngủ ngáy ngưng thở khi ngủ là phổ biến hơn ở người lớn, chiếm khoảng 5% dân số. Tần số của ngừng thở khi ngủ tăng lên cùng với tuổi tác. Ở tuổi 30 - 60, 2% phụ nữ và 4% nam giới có ngưng thở khi ngủ và 60% người lớn tuổi có hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Điều quan trọng là phát hiện ngưng thở khi ngủ trước khi đưa ra một phương pháp điều trị cho chứng ngáy. Ngưng thở nên được giữ trong tâm trí khi tiếp theo quan sát ngáy ngủ bị gián đoạn bởi sự im lặng, vô tội AC và AC ngưng thở kéo dài 10 đến 30 giây. Ngáy như lớn như khả năng bị chứng ngưng thở khi ngủ.

Nếu bạn thường xuyên ngáy ngủ, bạn cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng, hoặc bạn có thể ngủ một cách dễ dàng tại cuộc họp hoặc ở những bộ phim, trong khi đọc hoặc thậm chí trong khi lái xe, bạn có thể bị ngưng thở ngủ. Ngoài ra nếu bạn dễ bị tăng cân, khi bạn phải thức dậy nhiều lần vì đi tiểu ban đêm, huyết áp cao, giảm khả năng tình dục. Bạn nên tìm kiếm sự tư vấn y tế về bệnh này.

Ở trẻ em, cũng vậy, nếu hiện tượng ngáy trở nên liên tục, kéo dài cũng cần đi khám bác sĩ.

Những người dễ bị ngưng thở đến ngáy ngủ và ngủ

Màn hình gần như dày, dài sậy, amidan vòm VA quá (phổ biến hơn ở trẻ em), lệch vách ngăn mũi, hàm dưới ít phát triển (trong dân gian gọi là cằm LEM) dễ bị ngáy ngủ. Phụ nữ mang thai, đặc biệt là ba tháng cuối cũng dễ bị ngáy do trọng lượng gia tăng. Ngoài ra, người lớn tuổi (trên 60 tuổi) cũng dễ ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ bằng cách giảm trương lực cơ.

Các yếu tố nguy cơ ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ

Các yếu tố phổ biến nhất là tăng cân, béo phì, hội chứng ngưng thở trong béo phì 12-30 lần so với người không béo phì. Ngoài ra việc sử dụng ma túy, rượu vào buổi tối cũng như ngủ ngáy bằng cách làm mềm cổ họng trong khi ngủ. Hút thuốc lá gây ra tình trạng viêm của lớp niêm mạc cổ họng và mũi cũng tăng ngáy. Ngủ trên lưng của họ dễ bị ngáy vì lưỡi và màn hình gần như là tụt lại phía sau.


Tăng cân và béo phì là yếu tố gây ra ngáy và ngưng thở khi ngủ.
Điều trị như thế nào?

Điều trị bao gồm nhiều phương pháp

Phương thức sinh hoạt, ăn uống:

Điều trị bao gồm tập thể dục, chế độ ăn uống hợp lý để giảm cân, tránh các yếu tố tạo thuận lợi cho ngáy ngủ hút thuốc dừng, không được uống rượu vào buổi tối mà không có thuốc an thần. Ngáy ngủ thường xảy ra khi ngủ trong một tư thế nằm ngửa, vì vậy nằm trên mặt của bạn, có thể hỗ trợ vị trí này với một vít gối dài ở phía sau, thậm chí có thể dễ bị.

Điều trị nghẹt mũi với thông mũi dạng xịt. Trong trường hợp viêm mũi mãn tính được điều trị bằng cách hít vào mũi, thuốc xịt mũi với steroid.

Điều trị dị ứng bằng cách loại bỏ các yếu tố gây dị ứng, đặc biệt là các chất gây dị ứng bụi nhà, chẳng hạn như làm sạch nhà, không được ẩm mốc, sử dụng thuốc kháng histamin kháng histamin.

Mang chức năng ngủ nhựa, chức năng này được đo bằng việc cung cấp rằng mỗi người, kéo hàm dưới và lưỡi ra một vài mm, nhưng gây khó chịu và không thoải mái.

CPAP thở: chỉ được sử dụng trong các trường hợp ngưng thở nặng, nguy cơ đột tử do ngưng thở. Mặt nạ thở áp lực đường thở dương liên tục, giúp ngăn chặn sự sụp đổ mô mềm vào ống thở để duy trì đường thở. Phương pháp này được đánh giá từ 90-95% thành công, những nhược điểm của phương pháp này là phải mang mặt nạ suốt đêm và phụ thuộc vào hoạt động của máy thở.

Điều trị phẫu thuật:

Classic phẫu thuật: Phẫu thuật chỉnh hình màn hình gần như lau sậy họng (UVPP). Này phẫu thuật cắt bỏ các cây sậy rộng rãi, hầu hết màn hình, bao gồm hạnh nhân, gây ra chiều rộng cổ họng. Tuy nhiên, phẫu thuật cổ điển hiện nay ít được sử dụng do gây đau nhiều hơn sau khi phẫu thuật, có thể gây ra màn hình hở gần như làm bệnh nhân ăn nghẹn mũi, rối loạn cảm giác cổ họng kéo dài ... Hôm nay chủ yếu sử dụng phẫu thuật thẩm mỹ cây lau màn hình hầu hết các cải tiến cổ họng, chỉ can thiệp tối thiểu trên màn hình gần như, phẫu thuật ít gây đau đớn và ít di chứng.

Trong cắt amiđan, trẻ em và não và được xem như một biện pháp đầu tiên để điều trị ngáy và ngưng thở khi ngủ.

Laser phẫu thuật: Chỉnh hình màn hình gần như CO2 Laser sậy. Chủ yếu được sử dụng để điều trị ngáy đơn giản mà không cần ngưng thở khi ngủ. Phẫu thuật là ít đau đớn và ít biến chứng hơn.

Phẫu thuật bằng cách sử dụng sóng tần số cao (tần số sóng): Sử dụng sóng tần số cao hiển thị gần như xơ hóa. Phẫu thuật này đơn giản, ít đau, có thể được thực hiện dưới gây tê tại chỗ, và có thể được thực hiện nhiều lần nếu cần thiết.

Trụ cột hiển thị hầu hết (trụ cột): 3 xi lanh làm bằng nhựa đặc biệt dưới màn hình gần như là một hỗ trợ cho hầu hết các màn hình, do đó làm giảm màn hình rung động gần như, giảm ngáy. Tuy nhiên, hiệu quả trung bình, chi phí nhiều hơn.
Theo Sức khỏe gia đình

Tin khác: Sức khỏe gia đình 12 bí quyết giúp bạn không bao giờ mắc bệnh tiểu đường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét