Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Sức khỏe gia đình Biến chứng nhiễm khuẩn ở bệnh nhân tiểu đường


Nhiễm trùng là một biến chứng rất phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường (BNTD), sự kiện thường rất phức tạp và nặng hơn so với bệnh nhân không có bệnh tiểu đường, là một trong những nguyên nhân của sự mất cân bằng lượng đường trong máu phổ biến nhất, làm nặng thêm bệnh tăng đường huyết và trong nhiều trường hợp, nếu không được phát hiện và điều trị thời gian sẽ dẫn đến những biến chứng rất nghiêm trọng và là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết trong BNTD.

Truyền nhiễm phổ biến biến chứng

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Very Best được thấy trong BNTD, ngày càng có nhiều phụ nữ hơn nam giới với các biến chứng:

Viêm bàng quang: Một cơn sốt nhẹ hoặc không sốt, lạnh, ẩm ướt khẩn cấp. Nước tiểu đục, trầm tích, có thể tiểu máu. Tuy nhiên, gần 90% BNTD triệu chứng viêm bàng quang. Vì vậy, để chẩn đoán chính xác phải dựa trên xét nghiệm nước tiểu.
Sức khỏe gia đình


Tầm soát bệnh tiểu đường trong cộng đồng trong thành phố. Đà Nẵng. Ảnh: Ngọc Lan
Viêm thận, viêm thận bể thận:

Dân với lại hông đau, sốt, ớn lạnh, tiểu máu hoặc nước tiểu đục.

Nhiễm trùng phổi: viêm phổi và bệnh lao phổ biến nhất.

TB: Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh lao ở những bệnh nhân với TD 2-4 lần nhiều bệnh nhân mà không có TD. Đặc điểm của bệnh lao ở BNTD thường nặng và tiến bộ, nếu không được điều trị sẽ bị cạn kiệt và dẫn đến tử vong. Khi bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, da xanh xao, đổ mồ hôi đêm, giảm cân nhanh chóng. Sốt vào buổi chiều, vẫn tồn tại. Ho kéo dài, ho ra máu hoặc đờm. Đau ngực, khó thở.

Viêm phổi: Viêm phổi tổn thương thường nặng BNTD mô phổi lây lan dễ dàng gây ra các biến chứng nguy hiểm như apxe phổi, nhiễm trùng huyết. Vì vậy, khi những triệu chứng: sốt cao, ớn lạnh, ho, ho đờm đặc điểm, có thể phun máu, đau ngực, khó thở ... bệnh nhân cần sớm để gặp một chuyên viên.

Da và mô mềm nhiễm trùng

Red viêm mô tế bào, viêm quầng: Sự hiện diện của các bản vá lỗi màu đỏ trên sự đau đớn, da, có thể có hạch bạch huyết, bàn chân sưng.

Loét bàn chân, bàn chân: Hay gặp nhau ở vị trí ngón chân, chân trước, mắt cá chân, lòng bàn chân. Hoại tử thường xuyên ẩm ướt, có mủ thối kèm theo sưng đỏ tại chỗ.


Chân nhiễm trùng ở bệnh nhân tiểu đường. Ảnh: TL
Khuẩn tụ cầu viêm da:

Da nổi mụn.

Nhiễm nấm: Hoặc có bị nhiễm nấm ở vùng sinh dục (thường ở phụ nữ, gây ra bởi các nấm Candida), những năm ở giữa các ngón chân có thể gây ra loét chân.

Oral nhiễm

Là một biến chứng rất phổ biến ở những bệnh nhân với TD nguyên nhân: mất răng, mất răng, viêm, viêm nướu quanh răng, sâu răng, lấy cao răng. Gốc viêm mủ, sưng, hàm và các khu vực trên khuôn mặt có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết và tử vong nếu không được điều trị.

Ngoài ra nhiễm trùng do vi khuẩn thông thường, bệnh nhân có TD còn có thể bị nhiễm trùng quý hiếm khác như: viêm túi mật khí thũng, Viêm tai ngoài ác tính, viêm tuyến mang tai ... Hầu hết các trường hợp BNTD là biến chứng nhiễm trùng nên được tiêm insulin để kiểm soát đường trong máu và phải uống thuốc kháng sinh và các phương pháp điều trị cụ thể khác. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường có dấu hiệu nhiễm trùng nghi ngờ hay khi điều trị đường trong máu tăng cao không rõ lý do cần đi khám chuyên khoa ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Theo Sức khỏe gia đình

Tin khác:Sức khỏe gia đình Tiến bộ mới trong điều trị đái tháo đường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét