Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Sức khỏe gia đình - Điều trị kén sán não thế nào ?


Thịt lợn sán dây là sán dây lớn, có thể dao động từ 1 - 8m, bao gồm cả việc chồng chéo và các sản phẩm đốt, ký sinh trùng trong ruột của con người và có thể tồn tại trong cuộc sống của người dân. Sán dây lợn bệnh thường chỉ có một sự may mắn. Tại mỗi sán nút có cả hai cơ quan sinh dục nam và nữ, thụ tinh được thực hiện bằng cách đốt một chéo giữa hai. Cuối đốt sán lá cũ, trứng (30.000 - 50.000), đốt cháy sân cũ bên ngoài hậu môn hoặc phân. Trứng có thể tồn tại trong môi trường bên ngoài trong vòng một tháng và bị phá hủy sau một vài phút ở nhiệt độ 100

Brain kén là một bệnh ký sinh trùng gây ra bởi ấu trùng sán dây lợn cư trú trong não và gây tổn thương não. Bệnh phổ biến ở các nước đang phát triển của khu vực Đông Nam Á, chẳng hạn như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Lào,

Cam-pu-chia, In-đô-nê-xi-a và các nước Nam Mỹ khác, các nước châu Phi ...

Căn bệnh này thường được lưu thông trong khu dân cư với mức sống thấp, chế độ ăn uống không hợp vệ sinh (bằng cách sử dụng một số loại thực phẩm chưa nấu chín như pudding, tim lợn, salad, ...) trong khi những con lợn tự do dạo chơi, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh (thậm chí đi vệ sinh bừa bãi, vv).
Lợn nhiễm với ấu trùng sán dây

Sức khỏe gia đình


Trứng trong thực phẩm chưa nấu chín hoặc thức uống vào dạ dày. Dưới tác động của dịch vị trong dạ dày, trứng nở thành ấu trùng, ký sinh trùng ấu trùng lợn đi qua niêm mạc dạ dày vào các mạch máu và bạch huyết sau đó cư trú trong tất cả các cơ quan của cơ thể như não, cơ xương, tổ chức dưới da , mắt, tim, gan ...

Nếu các ký sinh trùng kén trong não sẽ gây ra kén ký sinh trùng não. Mức độ thiệt hại nặng hay nhẹ tùy thuộc vào số lượng sản xuất kén trong não, biểu hiện thông thường bao gồm đau đầu, buồn nôn hoặc nôn mửa, co giật (động kinh), liệt nửa người hoặc rối loạn cảm giác tê, mất ngủ hoặc mất ngủ, nhìn mờ ...

Điều trị lợn nhiễm với não ấu trùng sán dây

Bệnh nhân phải được nhập viện và điều trị nên được theo dõi chặt chẽ tiến triển của bệnh cũng như các tác dụng không mong muốn trong quá trình lấy kén chống ký sinh trùng.

Điều trị y tế

Bạn có thể sử dụng một trong hai loại ký sinh trùng não ấu trùng côn trùng ở lợn: prazyquantel (viên nén 600 mg Albendazole (200 mg).

Thuốc kháng viêm (corticosteroids):

Việc sử dụng các kháng viêm không steroid steroid cho mục đích của việc giảm viêm và sốc phản vệ do kén ký sinh trùng côn trùng.

Trong quá trình điều trị, do đó, giết chết ấu trùng ký sinh trùng của thuốc, sẽ có một số thay đổi trong cấu trúc của các ký sinh trùng kén và tổ chức nhu mô não. Lúc đầu, thuốc hấp thu vào cầu kỳ như sưng lên San cầu kỳ, kích thước có thể là 3 lần ban đầu. Màng cấu trúc của kén ký sinh trùng cũng thay đổi, hệ thống thoát nước nội bộ ký sinh trùng kén dần dần kéo ra các protein vào nhu mô não, kén ký sinh trùng nhỏ giảm dần. Những protein này sẽ gây ra phản ứng miễn dịch với tổ chức não và phản ứng viêm dữ dội dẫn đến não sưng và các phản ứng của cơ thể có thể dẫn đến tử vong. Steroid được sử dụng trước khi dùng thuốc diệt ký sinh trùng não ấu trùng 5 ngày và duy trì trong suốt thời gian điều trị.


Một số hình ảnh cái kén ký sinh trùng trong não bộ phim hình ảnh cộng hưởng từ não
Điều trị phối hợp thuốc

Chống phù não (mannitol 20%, liều và thời gian điều trị tùy thuộc vào mức độ nhiều hay ít của phù não); kháng thuốc động kinh co giật (carbamazepine, phenytoin, valproate de sodium; ...) sử dụng thuốc chống động kinh có thể kéo dài trong 2 năm sau khi cuộc tấn công cuối cùng. Bên cạnh đó, cần phải thực hiện thêm nước và chất điện giải và vitamin B cho bệnh nhân, dự phòng viêm loét dạ dày - tá tràng do việc sử dụng các steroid.

Điều trị phẫu thuật

Thất thoát nước - bụng trong trường hợp ký sinh trùng kén gây cản trở dòng chảy của não úng thủy chất lỏng gây ra, phẫu thuật cắt bỏ nếu việc sản xuất kén kén bên trong nhãn cầu. Sau khi phẫu thuật, tiếp tục điều trị nội khoa.

Dự phòng

Đối với công tác phòng chống ký sinh trùng não, vệ sinh và ăn uống sôi nấu chín, không ăn lợn vịt, không ăn thịt lợn gạo, cẩn thận khi ăn rau sống được trồng ở các nước như rau mùi, rau bina, rửa tay trước khi ăn và sau khi sử dụng nhà vệ sinh; vệ sinh sạch sẽ, xây dựng hố xí hợp vệ sinh, đi vệ sinh bừa bãi, đàn lợn tự do dạo chơi ...; sử dụng thuốc tẩy sán dây lợn nhiễm sán dây lợn.

sức khỏe gia đình và xã hội | sức khỏe gia đình | báo sức khỏe gia đình | tổ chức sức khỏe gia đình quốc tế | tạp chí sức khỏe gia đình | cẩm nang sức khỏe gia đình | chăm sóc sức khỏe gia đình | tư vấn sức khỏe gia đình | diễn đàn sức khỏe gia đình | chuyên đề sức khỏe gia đình

Tin khác: Sức khỏe gia đình - 4 lưu ý cần thiết với người tiểu đường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét